Mô tả
Đây chính là lúc bạn cần “tân trang” lại toàn bộ gầm xe.
- Càng A (Control Arm) + cao su càng A: rách, chảy dầu → kêu cọc cọc
- Rotuyn cân bằng (Link Kit): kêu lạch cạch khi qua ổ gà
- Cao su chân máy & chân số: chảy dầu, xe rung giật khi dừng đèn đỏ
- Bạc đạn bánh trước (Wheel Bearing): hú gió khi chạy 80-100 km/h
- Phuộc nguyên bản: xì dầu, xe bồng bềnh, chúi đầu khi phanh
- Cao su thanh cân bằng (Sway Bar Bush): rách → kêu “cộp cộp”
- Bệ máy (Subframe Bushings): lún → lệch lái, rung vô-lăng
2. Các lựa chọn nâng cấp gầm F30 phổ biến hiện nayA. Phục hồi nguyên bản (zin Đức) – đầm chắc, êm ái
- Phuộc Bilstein B4 / Sachs (chính hãng)
- Càng A, rotuyn, cao su chân máy Lemförder / Meyle HD
- Cao su thanh cân bằng & bệ máy chính hãng BMW
→ Phù hợp với ai đi phố, muốn giữ nguyên cảm giác “zin” nhưng bền hơn.B. Nâng cấp thể thao – đầm chắc, bám đường “như keo”
- Phuộc:
- Bilstein B6 / B8
- KW Variant 1 / Variant 3
- Ohlins Road & Track
- BC Racing BR / V1 (giá tốt, chỉnh được)
Thanh giằng Ultra Racing full set (12-14 món cho F30):
- Strut bar, lower bar, fender bar, rear subframe brace…
→ Tăng độ cứng xoắn thân xe lên 30-40%, vào cua ngọt, đánh lái chính xác
Cao su bệ máy, cao su thanh cân bằng Powerflex (Polyurethane):
- Loại Black Series (cứng nhất) hoặc Purple (cân bằng)
→ Hết rung, hết ọp, xe “một khối”
C. Hạng “khủng” – chơi lớn luôn
- Phuộc coilover AirLift Performance / AccuAir (điều chỉnh độ cao bằng khí nén)
- Thanh giằng Wiechers (Đức) hoặc Hardrace
- Càng A điều chỉnh camber M3 F80 (cắm zin cho F30)
3. Gợi ý combo phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nayCombo “ngon – bổ – hợp lý” (khoảng 60-90 triệu):
- Phuộc Bilstein B6/B8
- Full thanh giằng Ultra Racing (12 món)
- Cao su bệ máy Powerflex Black Series
- Càng A + rotuyn Lemförder
- Cao su thanh cân bằng Powerflex
→ Xe đầm như M Sport zin, vào cua không chao, phanh không chúi, chạy 180-200 km/h vẫn chắc nịch.
