SỬA CHỮA DÀN LẠNH – Điều hoà ô tô
Điều hòa ô tô là trang bị giúp thay đổi nhiệt độ trong khoang cabin xe theo ý muốn của người dùng.
Điều hòa ô tô sẽ có 2 loại tương tự như điều hòa dân dụng, đó là loại một chiều (chỉ có thể làm lạnh) và điều hòa hai chiều (vừa có thể làm lạnh, vừa có thể sưởi ấm).
Bảo dưỡng và sửa chữa điều hòa ô tô là công việc bắt buộc mà các chủ xe cần phải làm.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thời gian bảo dưỡng điều hòa ô tô định kỳ là sau mỗi 30.000km hoặc sau 1 năm sử dụng.
Việc bảo dưỡng điều hòa định kỳ sẽ giúp hệ thống hoạt động hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế những trục trặc và kéo dài tuổi thọ cho các chi tiết.
Mốc bảo dưỡng từng bộ phận của điều hòa xe hơi
Quy trình bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô bao gồm các hạng mục:
- Kiểm tra và bảo dưỡng lọc gió điều hòa: Kiểm tra sau mỗi 5.000 – 10.000km xe vận hành, và thay mới sau mỗi 20.000 – 30.000km.
- Kiểm tra và bảo dưỡng quạt dàn lạnh: Quạt dàn lạnh sẽ bị bám bẩn sau thời gian dài sử dụng. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, quạt dàn lạnh cần được bảo dưỡng sau mỗi 20.000km xe vận hành.
- Vệ sinh và bảo dưỡng dàn lạnh: dàn lạnh cần được vệ sinh và bảo dưỡng sau mỗi 20.000km. Hiện nay, với phương pháp nội soi vô cùng tiện lợi, việc bảo dưỡng dàn lạnh không cần phải tháo rời bất kỳ chi tiết nào như trước.
- Kiểm tra và thay mới gas lạnh: Gas điều hòa cần được kiểm tra và bổ sung thêm sau mỗi 30.000 – 40.000km, sau 100.000km thì thay mới.
- Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống đường ống dẫn: Sau 30.000 – 40.000km xe vận hành, cần phải kiểm tra hệ thống đường ống dẫn xem có dấu hiệu rò rỉ nào hay không.
- Kiểm tra và bảo dưỡng dàn nóng: Dàn nóng cần được kiểm tra, bảo dưỡng và vệ sinh sau mỗi 20.000 km vận hành.
- Kiểm tra và bảo dưỡng lốc điều hoà: Lốc điều hoà nên được kiểm tra, bảo dưỡng sau mỗi 20.000 km.
- Bảo dưỡng rơle nhiệt: Sau 20.000km xe vận hành, cần phải kiểm tra và bảo dưỡng rơle nhiệt.
- Bảo dưỡng và thay mới dây curoa: Dây curoa cần được bảo dưỡng sau mỗi 20.000km và thay mới sau mỗi 50.000km xe vận hành.